Ads 468x60px

CSS

Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Hướng dẫn viết một plugin đơn giản cho WordPress – Phần 1


(24 html) Như các bạn đã biết, WordPress là một mã nguồn blog khá nổi tiếng – theo ý kiến cá nhân của tôi, nó xứng đáng đứng ở vị trí hạng nhất. Với một cộng đồng rộng lớn, WP bây giờ không đơn thuần chỉ là một nền tảng cho blog mà còn là một CMS mạnh mẽ với năng lực tiềm tàng không hạn chế bên cạnh những Joomla, Drupal,… WP có cấu trúc đơn giản hơn nhiều so với Joomla và ít hao tài nguyên hơn Drupal. Mọi thứ đều có thể thực hiện được với WP. Bạn cũng có thể mở rộng WP bằng cách viết thêm cho nó những plugin hoặc thiết kế một theme đặc sắc, không đụng hàng.

Trong bài viết này, tôi sẽ cùng các bạn xem xét làm cách nào để viết một plugin Hello World cho WP, không như bạn nghĩ, nó đơn giản đến mức đáng ngạc nhiên khi mà bạn đã nắm được yếu tố cơ bản của nó. Tất cả những gì bạn cần ở đây là khả năng lập trình mã PHP, truy vấn MySQL và HTML cơ bản.

Trước khi đi vào viết một plugin, bạn hãy nhớ một vài lưu ý sau:
1. Luôn đặt một cái tên gợi nhớ, sát với chức năng của plugin mà bạn viết, tránh “đụng hàng” với những plugin khác.
2. Đừng quên ghi chú (comment) bất cứ đâu vào bất cứ lúc nào trong mã nguồn mà bạn cảm thấy cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn gợi nhớ lại sau một thời gian dài xem lại mã nguồn. Hoặc khi bạn có ý định chia sẻ cho cộng đồng cùng phát triển, những comment đó sẽ rất hữu ích cho người kế thừa đi sau.
3. Bạn nên kiểm tra (test) plugin trên localhost với phiên bản WP mới nhất, trước khi trình làng một cách chính thức.

Tên và những tập tin (files) của plugin

Đặt một cái tên duy nhất, viết tài liệu mô tả chức năng của plugin (ReadMe) là một phần không thể thiếu khi bạn viết một plguin


Dù rằng WP cho phép bạn đặt trực tiếp tập tin mã PHP vào thư mục wp-contentplugins nhưng để tách biệt rõ ràng cho người dùng, hãy đặt tất cả các file của plugin vào trong một thư mục có tên gợi nhớ, tên duy nhất càng tốt.

File ReadMe.txt chứa thông tin về plugin của bạn và thuận tiện nếu bạn có ý định chia sẻ cho cộng đồng WP thông qua kho plugin của WP. Hãy xem một ví dụ mẫu về ReadMe.txt

Nào, chúng ta hãy bắt tay vào viết plugin đầu tiên.


Những cái cơ bản của một plugin:

Trái tim của một WP plugin là 2 hàm dưới đây ( thông thường được gọi là “hooks“)

add_action ($tag, $func) documentation
add_filter ($tag,$func) documentation


Phân biệt rõ sự khác nhau của 2 hàm trên là điều rất quan trọng:
add_action –> Gọi thực thi một hàm tại một hoặc nhiều vị trí trong quá trình WP thực thi.
add_filter –> Lọc dữ liệu. Như là: dấu nháy đơn trước khi thực thi câu lệnh SQLtrên CSDL hoặc trong khi trả kết quả cho trình duyệt web hiển thị.

Bạn nên tham khảo thêm WordPress Plugin API để hiểu rõ hơn.

Thông tin của Plugin

Mở file hello-world.php và chèn đoạn comment này vào ngay dòng đầu tiên:

< ?php /* 
Plugin Name: Hello-World 
Plugin  URI: http://yourdomain.com/ 
Description: A simple hello world wordpress plugin Version: 1.0 
Author: Shinichi 's Blog 
Author URI: http://yourdomain.com License: GPL 
*/ ?>

Copy thư mục Hello-World plugin vào wordpress > wp-content > plugins. Vào phần Admin > Plugins bạn sẽ thấy plugin Hello-World trong danh sách như hình


Plugin này sẽ làm tiếp công việc gì ?

Nó sẽ in ra dòng chữ “Hello World !” khi chúng ta gọi nó từ đâu đó trong các tập tin theme template của WP. Để làm điều đó, bạn hãy chèn hàm add_action() vào ngay dưới phần thông tin của plugin trong file hello-world.php

< ?php 
/* Plugin Name: Hello-World 
Plugin URI: http://yourdomain.com/ 
Description: A simple hello world wordpress plugin Version: 1.0 
Author: Balakrishnan 
Author URI: http://yourdomain.com 
License: GPL */ 
/* This calls hello_world() function when wordpress initializes.*/ 
/* Note that the hello_world doesnt have brackets.*/ 
 add_action('init','hello_world'); 
 function hello_world() 
{ echo "Hello World !"; } ?>

Như vậy, chúng ta đã gần đạt đến kết quả đầu tiên với một plugin đơn giản chỉ với vài dòng lệnh. Với đoạn mã trên có thể dịch nôm na như sau: khi WP khởi chạy, hàm add_action() sẽ gọi hàm hello_world() của chúng ta.

Chạy thử plugin trong WP

Tôi không chắc rằng liệu plugin của chúng ta có chạy đúng hay không. Cách đơn nhất là chạy thử nó. Bạn hãy quay lại phần Admin để active nó lên. Tiếp đó, bạn vào wp-content > themes > Theme-bạn-đang-dùng chọn file index.php, archive.php hoặc single.php. Đặt đoạn mã sau vào bất kỳ đâu mà bạn muốn xuất hiện câu “Hello World !”

< ?php if(function_exists('hello_world')) { hello_world(); } ?>

Ở đây xuất hiện một hàm mới function_exists(). Đây là hàm API của WP có nhiệm vụ kiểm tra xem một hàm được gọi có tồn tại hay không. Đây là một hàm rất hữu ích, nếu không dùng nó, giả sử hàm hello-world của chúng ta không tồn tại hoặc bị xoá hoặc chưa ở trạng thái Active, lỗi “Fatal error: call to undefined function” sẽ xảy ra và làm WP không thể chạy tiếp tục (crash)

Đây là kết quả chúng ta có được:


Bài viết đến đây tạm dừng. Phần 2 sẽ được đăng trong thời gian sắp tới. Khi đó chúng ta sẽ nghiên cứu cách thêm options của plugin trong Admin.

Cám ơn các bạn đã theo dõi






Nguồn:....................




Click vào nếu bài viết hữu ít hoặc hay đối với bạn ! thanks .^-^. (24html)


Tag : Tinh tức hay mỗi ngày , girl xinh 18+ , Thủ thuật facebook , chiến lượt Marketing hay , Kiến thức website , kiến thức CSS , trailer hay mỗi người

☆ Cùng tham gia cộng đồng chia sẽ tại Google Plus Anime24, Profile facebook , Page twitter ketban2424 với tớ nào

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét