Ads 468x60px

CSS

Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

ngày 6 tháng 5 , 2 hiện tượng lạ nên ngắm tại Việt Nam, 24 html

(24 html) - Vào ngày 6.5 tới, người yêu thiên văn có thể xem một phần của trận mưa sao băng có tên Eta Aquarids diễn ra trên bầu trời phía Đông.

Chòm sao Bảo Bình qua đồ hoạ của sciencephoto.


Theo ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, chủ tịch câu lạc bộ Thiên văn học trẻ Việt Nam, mưa sao băng Eta Aquarids có trung tâm là chòm sao Aquarius (còn gọi là Bảo Bình). Đây là trận mưa sao băng nhỏ, với lượng sao băng ở thời gian cực điểm chỉ khoảng 10 vệt/giờ.

Cùng với ảnh hưởng của ánh trăng (thời điểm diễn ra mưa sao băng vào 16.4 Âm lịch), việc quan sát trọn vẹn hiện tượng này là không thể. Tuy nhiên, người quan sát vẫn có thể bắt gặp một số sao băng sáng nhất của trận mưa sao băng này.

Vẫn theo anh Sơn, thời tiết đầu mùa hè nhìn chung khá lý tưởng cho việc quan sát bầu trời. Đặc biệt tại các khu vực và địa phương có mức độ ô nhiễm khí quyển nhỏ, bầu trời về đêm những ngày này khá trong và người quan sát có thể nhìn rõ các chòm sao nổi bật trên nền trời.

Thời điểm tốt nhất để có thể quan sát một số sao băng của Eta Aquarids là khoảng từ 4-5 giờ sáng ngày 6.5. Tại thời điểm này, mặt trăng đã xuống rất thấp không gây nhiều ảnh hưởng tới khu vực quanh chòm sao Aquarius-lúc này đang nằm khá cao trên chân trời phía Đông.

Theo Vietnamplus


Nguồn:.sgtt.vn.


Hiện tượng trăng tròn cuối tuần này sẽ xảy ra khi mặt trăng tới gần địa cầu nhất trong năm.

Khi siêu trăng xuất hiện gần đường chân trời, hiện tượng ảo giác sẽ khiến nó lớn hơn kích thước thật. Ảnh: zurmat.com.

Mặt trăng sẽ hiện ra với hình dạng tròn vào lúc 19h35 tối 5/5 theo giờ GMT (2h35 sáng 6/5 theo giờ Việt Nam). Do trăng tròn trùng với khoảng thời gian nó tới cận điểm – điểm gần trái đất trên quỹ đạo – nên người quan sát trên địa cầu sẽ thấy trăng to hơn mức bình thường.

Khoảng cách giữa mặt trăng và trái đất trong siêu trăng hôm 6/5 sẽ là 356.955 km – ngắn nhất trong những lần mặt trăng tới cận điểm trong năm 2012. Vì thế đây sẽ là siêu trăng lớn nhất trong năm,Space cho biết.

Nhà khí tượng Joe Rao, một trong những cây bút của trang Space, cho biết, do quỹ đạo của mặt trăng có hình dạng gần tròn nên khoảng cách giữa nó với địa cầu tại cận điểm không phải là một con số cố định, mà luôn dao động với tỷ lệ 3%.

Độ sáng của mặt trăng trong siêu trăng hôm 6/5 sẽ lớn hơn khoảng 16% so với mức trung bình. Giới khoa học khẳng định siêu trăng không phải là hiện tượng đáng lo ngại và không thể gây nên động đất hay thủy triều mạnh.

“Tuy nhiên, thủy triều trên địa cầu sẽ dâng rất cao hoặc rất thấp trong mỗi siêu trăng. Khi siêu trăng diễn ra ở cận điểm vào hôm 6/5, lực hút từ mặt trăng sẽ khiến sức mạnh của thủy triều tăng đáng kể”, Rao nói.

Các nhà thiên văn khuyên người dân quan sát siêu trăng ngay sau khi nó mọc hoặc ngay trước khi nó lặn, bởi đó là thời khoảng thời gian nó nằm sát đường chân trời. Khi mặt trăng di chuyển sát đường chân trời, hiện tượng ảo giác sẽ khiến người quan sát cảm thấy nó lớn hơn so với kích thước thật.

Minh Long
Nguồn:vnexpress.vn





Click vào nếu bài viết hữu ít hoặc hay đối với bạn ! thanks .^-^. (24html)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét